ĐÓNG
Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu & Thẩm Mỹ Quốc Tế GSV

Cẩm nang hướng dẫn mụn mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì để nhanh khỏi

Mụn mủ là tình trạng da khiến nhiều người trở nên xấu hổ, tự ti vì những vết mụn to gây mất thẩm mỹ trên da. Ngoài da mụn mủ còn có quá trình chữa trị khá phức tạp nên nếu không kiên trì có thể gây hại đến làn da về lâu dài. Trong quá trình điều trị nhiều người thắc mắc không biết mụn mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì để nhanh khỏi. Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Mụn mủ là gì? Những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng mụn mủ trên da

Mụn mủ là những vết mụn hình thành trên bề mặt da trong phần nhân của mụn chứa nhiều dịch màu vàng gọi là mủ. Phần  nhân trắng này thường nổi lên trên bề mặt da. Khu vực xung quanh vết mụn thường bị sưng tấy, mẩn đỏ, gây cảm giác đau rát, khó chịu. Loại mụn này thường xuất hiện ở các vị trí như cằm, mép, trán, hai bên má.

Mụn mủ được đánh giá là tình trạng mụn khá nặng, nếu không có biện pháp điều trị kịp thời và đúng phương pháp có thể gây thâm nám và để lại sẹo lồi trên da. Nguy hiểm nhất nếu để mụn mủ lâu trên da, các phần dịch màu vàng sẽ thấm sâu vào các tế bào biểu bì của da làm phá vỡ cấu trúc, khiến tình trạng da tồi tệ hơn.

Mụn mủ xuất hiện gây mất thẩm mỹ
Mụn mủ xuất hiện gây mất thẩm mỹ

Có nhiều nguyên nhân khiến mụn mủ hình thành trên bề mặt da, tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Các tạp chất, vi khuẩn, bụi bẩn và lượng bã nhờn quá nhiều trên bề mặt da khiến lỗ chân lông không thể thoáng khí. Những chất này khi ăn sâu vào lỗ chân lông sẽ gây ra tình trạng mụn mủ nghiêm trọng.
  • Lượng hormone trong cơ thể thay đổi một cách đột ngột cũng là một trong những lý do khiến mụn mủ xuất hiện. Lượng hormone thường bị thay đổi khi bạn đang trong thời kỳ dậy thì, mang thai, cho con bú, thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc khi bị căng thẳng căng thẳng, stress quá độ.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý khiến cho cơ thể luôn trong tình trạng nóng trong người, sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê,… cũng khiến cho mụn mủ xuất hiện thường xuyên hơn.

 Mụn mủ kiêng ăn gì để nhanh khỏi

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng, đủ chất dinh dưỡng sẽ hạn chế mụn mủ xuất hiện trên da và giúp những vết mụn nhanh khỏi hơn. Dưới đây là những nhóm thực phẩm nên kiêng đối với người đang bị mụn mủ:

  • Các sản phẩm có chiết xuất từ sữa: Theo các nghiên cứu khoa học, sữa và các sản phẩm chiết xuất từ sữa như phô mai, kẹo, kem, trà sữa,… khi tiêu thụ thường xuyên sẽ khiến nồng độ insulin trong máu tăng lên đột ngột. Điều này khiến mụn mủ xuất hiện dày đặc trên bề mặt da.

Ngoài ra trong sữa bò còn chứa rất nhiều axit amin khiến gan sản sinh ra IGF-1. Hợp chất này là nguyên nhân làm cho tình trạng mụn mủ càng thêm trầm trọng hơn.

  • Thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrates: Các loại thực phẩm như bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên chứa rất nhiều carbohydrates và đường. Hai loại chất này là một trong những nguyên nhân khiến mụn mủ xuất hiện trên da.
  • Đồ ăn cay, nóng: Nhiều người thường rất thích những đồ ăn cay nóng vì nó tạo cảm giác kích thích, hưng phấn tạm thời. Tuy nhiên, sử dụng đồ ăn cay nóng thường xuyên sẽ khiến tình trạng mụn mủ trên da ngày càng nghiêm trọng.

Không chỉ những loại thức ăn nóng về mặt vật lý mà những loại thức ăn nóng về mặt khoa học như các loại trái cây xoài, sầu riêng, vải, nhãn,… những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ cũng sẽ khiến bạn nổi mụn mủ nhiều hơn.

Đồ ăn cay nóng khiến tình trạng mụn mủ tồi tệ hơn
Đồ ăn cay nóng khiến tình trạng mụn mủ tồi tệ hơn
  • Thực phẩm chứa nhiều Omega 6:  Khác với Omega 3 có tính kháng viêm ngừa mụn rất tốt cho làn da thì omega-6 lại khiến mụn mủ sinh sôi nảy nở nhiều hơn.

Những loại thực phẩm có chứa nhiều Omega 6 tiêu biểu như dầu hướng dương, dầu ngô,… Bạn có thể hạn chế những loại thực phẩm có sử dụng hai loại dầu này hoặc thay thế chúng bằng những loại dầu tốt cho sức khỏe và làn da như dầu đậu nành, dầu oliu, dầu dừa,…

  • Những loại thực phẩm chứa nhiều cafein: Cafein là một hợp chất chứa nhiều nhất trong cà phê. Hợp chất này có tác dụng kích thích não bộ, giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, thoải mái. Tuy nhiên, về bản chất cơ thể chỉ có thể tiếp nhận một lượng cafein phù hợp. Nếu hàm lượng cafein tăng lên quá cao khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái dù tỉnh táo nhưng vẫn có cảm giác mệt mỏi.

Đồng thời cafein cũng là một trong những thủ phạm khiến mụn mủ phát triển mạnh mẽ, Những sản phẩm chứa nhiều cafein có thể kể đến như cà phê, nước tăng lực, sữa đặc. Hạn chế những loại thực phẩm này sẽ giúp tình trạng viêm của mụn mủ giảm đi nhanh chóng.

  • Đồ ăn chế biến sẵn: Trong cuộc sống hiện đại ngày nay đồ ăn chế biến sẵn được xem như một cứu tinh của những người bận rộn. Tuy nhiên những đồ ăn này lại có tác hại vô cùng lớn đối với cơ thể và làn da.

Ngoài việc khiến cho cơ thể bị béo phì và mắc những bệnh như tiểu đường, huyết áp cao thì đồ ăn chế biến sẵn còn gây ức chế các tế bào da và khiến mụn mủ xuất hiện.Những loại đồ ăn chế biến sẵn có thể kể đến như xúc xích, nước ngọt, đồ hộp, bánh mì,…

  • Những loại thực phẩm có khả năng gây ra sẹo lồi: Trong quá trình xuất hiện mụn mủ nhiều người thường thực hiện điều trị bằng phương pháp nặn lấy nhân hoặc dùng thuốc. Những loại thực phẩm như rau muống, thịt bò, đồ nếp,… tiêu thụ trong khoảng thời gian đang điều trị mụn sẽ khiến các tế bào da bị ảnh hưởng và có thể gây sẹo lồi khó chữa trị.

Những loại thực phẩm tốt cho người bị mụn mủ

Sau khi đã có cho mình đáp án cho câu hỏi mụn mủ nên kiêng ăn gì thì bạn nên ghi chép những loại thực phẩm tốt cho làn da dưới đây để hỗ trợ quá trình điều trị mụn mủ hiệu quả hơn:

  • Thực phẩm có chứa ở các loại nước uống có chứa probiotics: Probiotics là các lợi khuẩn tốt cho đường ruột và giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho hệ tiêu hóa cũng như toàn bộ cơ thể. Lợi khuẩn này thường có mặt trong các loại men vi sinh, men tiêu hóa hoặc các loại nước uống hỗ trợ tiêu hóa.
  • Rau xanh và trái cây: Rau xanh và trái cây là một một trong những loại thực phẩm vô cùng tốt cho cơ thể cũng như làn da. Trong rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi giúp chống lại quá trình oxy hóa ra và sự lão hóa sớm của các tế bào da. Các loại rau xanh, đặc biệt là rau họ cải có chức năng cung cấp nước, dưỡng chất thiết yếu cho làn da cũng như cơ thể. Các loại trái cây và rau xanh mà bạn nên ăn đó là cà rốt, bí đỏ, đu đủ, bông cải xanh, bơ, cam, bưởi, chanh, dâu tây, đào, ổi.
Rau xanh và trái cây hỗ trợ làm giảm mụn mủ
Rau xanh và trái cây hỗ trợ làm giảm mụn mủ
  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm: Kẽm là một loại khoáng chất có công dụng hỗ trợ đẩy mạnh hệ miễn dịch, giúp kháng viêm và kháng khuẩn tốt. Đồng thời loại khoáng chất này còn thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mô mới, giúp các vết mụn mau lành. Bởi vậy kẽm rất quan trọng đối với làn da. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm có thể kể đến như cá hồi, hạt hạnh nhân, cua, sò, hến,…

Những cách điều trị mụn mủ đơn giản ngay tại nhà

Sau khi đã biết mụn mủ nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi thì bạn cũng có thể kết hợp một số loại nguyên liệu tự nhiên có sẵn tại nhà để điều trị mụn mủ đơn giản hiệu quả theo gợi ý dưới đây:

Trị mụn mủ bằng mặt nạ nghệ mật ong

Nghệ và mật ong là hai nguyên liệu tuyệt vời điều trị mụn, giảm thâm nám và làm đều màu da. Bạn có thể sử dụng bột nghệ và mật ong theo tỉ lệ 1:1 để đắp lên da mặt 2 – 3 lần một tuần. Điều này sẽ giúp kháng viêm, diệt khuẩn, cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho da và hỗ trợ da min màng, chắc khỏe. Một lưu ý nho nhỏ là nên rửa sạch mặt, tẩy tế bào chết, xông hơi để làm lỗ chân lông thông thoáng trước khi đắp mặt nạ để có hiệu quả tốt hơn.

Trị mụn mủ bằng nha đam

Nha đam là một trong những loại nguyên liệu được nhiều người áp dụng để trị mụn tại nhà. Bạn chỉ cần gọt vỏ, lọc lấy phần ruột xay nhuyễn và đắp mặt nạ này trên da mặt. Sử dụng mỗi tuần để đạt hiệu quả trị mụn tốt nhất. Ngoài ra bạn có thể kết hợp nha đam với nhiều loại nguyên liệu khác nhau như mật ong, bơ, chuối để vừa cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da vừa tẩy mụn mủ nhanh chóng.

Nha đam giúp da lấy lại tươi trẻ, mịn màng
Nha đam giúp da lấy lại tươi trẻ, mịn màng

Trị mụn mủ bằng cách uống nước và đắp mặt nạ rau diếp cá

Rau diếp cá là một trong những loại rau có tính mát, giúp làm dịu làn da, cung cấp chất kháng viêm cho da. Nhiều người sử dụng rau diếp cá là nước uống mỗi ngày để có thể làm mát cơ thể và hạn chế tình trạng mụn xuất hiện. Đồng thời bạn cũng có thể xay nhuyễn rau diếp cá và đắp lên da mặt để điều trị mụn mủ hiệu quả.

Cách điều trị mụn mủ bằng bột trà xanh

Bột trà xanh được nghiên cứu là một loại nguyên liệu chứa nhiều EGCG có tác dụng chống oxy hóa. Đồng thời các dưỡng chất có trong trà xanh có tác dụng kháng viêm, tẩy tế bào chết, diệt khuẩn tốt.

Bạn có thể sử dụng bột trà xanh để hòa tan với nước lọc, sau đó để vào ngăn đá để hợp chất này đông thành đá. Sau khi đã vệ sinh mặt sạch sẽ, bạn dùng những viên đá này chà xát nhẹ nhàng lên lên chỗ bị mụn. Độ lạnh của đá sẽ giúp làm giảm cảm giác đau rát và tinh chất trà xanh sẽ giúp trị mụn hiệu quả.

Chanh đẩy lùi mụn mủ nhanh chóng

Trong trái chanh có một hàm lượng có một lượng axit citric lớn. Axit này được nghiên cứu có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, loại bỏ các tác nhân gây hại cho làn da. Tuy nhiên lượng axit này trong chanh rất đậm đặc có thể gây ảnh hưởng tới làn da mỏng, da nhạy cảm.

Bạn nên pha chanh với nước tinh khiết để dung dịch này loãng ra. Sau đó thoa nhẹ lên vùng bị mụn, chờ khoảng 15 phút và rửa lại với nước sạch. Áp dụng cách này 1 – 2 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc mụn mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì để nhanh khỏi phải không nào. Quá trình điều trị mụn mủ luôn khó khăn, tốn công sức nên bạn hãy kiên trì để lấy lại làn da tươi trẻ như ban đầu nhé!

Bản quyền bài viết : Phòng khám Da liễu & Thẩm mỹ Quốc tế GSV – Cập nhật bài viết 08/03/2023 bởi

5/5 - (8 bình chọn)

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

LIÊN HỆ HOTLINE

1900 4611

Giải quyết bất kỳ thắc mắc nào của khách hàng, phục vụ tận tâm 24/7

ĐẶT LỊCH HẸN

NHẬN ƯU ĐÃI

Đặt lịch hẹn ngay hôm nay để nhận hàng ngàn ưu đãi khủng




    DA LIỄU THẨM MỸ QUỐC TẾ GSV - ĐẲNG CẤP DỊCH VỤ HÀNG ĐẦU

    Phòng khám Da liễu & Thẩm mỹ Quốc tế GSV khẳng định đẳng cấp của hệ thống làm đẹp hàng đầu Việt Nam , tự hào đáp ứng mọi nhu cầu làm đẹp cho quý khách hàng.

    1900 4611
    Đặt lịch
    Tư vấn
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x