ĐÓNG
Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu & Thẩm Mỹ Quốc Tế GSV

Da nhờn (da dầu): Nguyên nhân và cách chăm sóc

Da nhờn (da dầu) là tình trạng da tiết nhiều bã nhờn, dễ nổi mụn, sáng bóng thấy rõ ở mũi, má, trán và cằm. Da nhờn xuất phát từ nhiều nguyên nhân và cần có cách chăm sóc đặc biệt.

Tổng quát về da nhờn

Sự tiết nhờn đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ ẩm da thông qua sản xuất glycerol – một thành phần cần thiết cho sự nguyên vẹn của hàng rào bảo vệ da. Hơn nữa, chất nhờn còn cung cấp lipid cho bề mặt của da, ngăn hiện tượng mất nước qua thượng bì. Tuy nhiên, sự tăng tiết nhờn quá mức sẽ gây ra da nhờn. Da nhờn là một trong những vấn đề hay gặp nhất ở nước ta, đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên.
Da dầu là tác nhân góp phần gây nên mụn trứng cá và rất ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Những người da dầu trung bình và nặng thường than phiền về việc phải rửa mặt quá nhiều lần trong ngày nhưng da thường bóng nhờn chỉ vài giờ sau đó. Họ thường có lỗ chân lông to và rất khó khăn trong việc tìm được một loại kem chống nắng phù hợp với da của mình.
Da Dau
Da nhờn
Cách nhận biết da dầu (da nhờn): 
 – Cách 1: Cách nhận biết da dầu đúng chuẩn nhất chính là gặp bác sĩ da liễu hoặc trung tâm tư vấn chăm sóc da để được phân tích da và xác định chính xác loại da.
– Cách 2: Một cách nhận biết da dầu khác, đơn giản hơn mà bạn có thể thực hiện ở nhà đó là tự quan sát da của mình. Cụ thể là buổi tối sau khi rửa mặt, bạn để mặt mộc hoàn toàn, không thoa kem dưỡng, đi ngủ và quan sát da sau 6 – 8h. Nếu trên bề mặt da có những dấu hiệu sau, chắc chắn bạn thuộc loại da dầu:
+ Dầu tiết ra khắp mọi nơi trên bề mặt da, nhiều nhất là vùng chữ T
+ Lúc nào cũng có cảm giác nhờn và bóng
+ Lỗ chân lông to
– Cách 3: Dùng giấy thấm dầu cũng là một cách dễ nhận biết da nhờn mà bạn có thể áp dụng. Đơn giản bạn chỉ cần rửa mặt sạch, vỗ nhẹ cho khô, sau đó khoảng 30 phút dùng một mẩu giấy thấm dầu ấn nhẹ lên các điểm khác nhau trên khuôn mặt. Cuối cùng là quan sát miếng giấy thấm dầu nếu thấy giấy dính và mờ ở nhiều điểm trên khắp khuôn mặt thì chính xác bạn đang sở hữu một làn da dầu.

Các yếu tố ảnh hưởng đến da dầu

Cơ chế chính xác của việc sản xuất chất nhờn vẫn chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động và sự biệt hóa của tuyến bã nhờn như retinoid, hormone, yếu tố tăng trưởng, chế độ ăn, gen, tuổi, giới,…
  • Androgen và các hormone: Androgen làm tăng sinh các tế bào tiết bã nhờn của vùng mặt. Các hormon khác như Estrogens, Insulin, Glucocorticoid, Prolactin và hormone tuyến giáp cũng có ảnh hưởng đến chức năng của tuyến nhờn nhưng cơ chế chưa rõ ràng.
  • Chế độ ăn: Chất nhờn có thể được tổng hợp trong tuyến nhờn từ nhiều nguồn như glucose, acetate và acid béo. Một số nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn nhiều carbohydrate, nhiều đường có thể làm tăng tiết chất nhờn.
  • Stress: Từ năm 1972, stress đã được chứng minh là có mối liên quan đến việc tăng lượng acid béo tự do trên da, kích thích tuyến bã hoạt động mạnh.
  • Gen: Sự vượt trội allele của gen cytochrome P450 đã được ghi nhận ở những bệnh nhân tăng tiết bã nhờn. Như vậy có thể thấy, hoạt động sản xuất bã nhờn cũng có tác động của gen.
  • Thay đổi theo mùa: Tăng 1 độ C sẽ tăng tiết nhờn lên 10% (do sự thay đổi của độ nhớt chứ không phải do tăng sản xuất chất nhờn).
  • Yếu tố khác: Tuổi, giới, chủng tộc cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng tiết bã nhờn. Tuyến bã nhờn phát triển mạnh ở trẻ sơ sinh sau đó giảm dần, khi trưởng thành thì đạt mức tối đa (cao nhất là 15-35 tuổi). Giá trị trung bình của chất nhờn ở nam giới nhiều hơn nữ giới và người da đen thì có tuyến bã nhờn lớn hơn người da trắng và vàng.

Cách chăm sóc da nhờn

Da nhờn là một loại da khó điều trị vì không có phương pháp nào thực sự hiệu quả trong việc giảm tiết bã nhờn. Việc sử dụng những sản phẩm chăm sóc da cũng có nhiều điều cần lưu ý.
Sử dụng sữa rửa mặt dành riêng cho da nhờn
Da nhờn thường đi liền với vấn đề nan giải khác là mụn trứng cá. Do vậy, việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải đảm bảo da mặt luôn sạch sẽ.
Da nhờn rất khó tính nên cần lựa chọn loại sữa rửa mặt dành riêng cho da nhờn. Sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa dầu (oil free), không chứa xà phòng, độ PH lý tưởng từ 5-5,5 sẽ giúp làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn trứng cá. Có thể lựa chọn những sản phẩm chứa các thành phần như benzoyl peroxide, salicylic acid, glycolic hay beta-hydroxy acid.
Nên dùng sữa rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng, buổi tối để làm sạch bụi bẩn, mồ hôi bám trên da, các lớp trang điểm, tẩy các tế bào chết và luôn giữ da sạch sẽ, thông thoáng.
Da Nhon 2
Dùng sữa rửa mặt dành cho da dầu
Dùng nước hoa hồng loại dịu nhẹ
Sử dụng nước hoa hồng có thể làm da kích ứng và tăng tiết nhờn. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn sử dụng thì nên chọn nước hoa hồng loại dịu nhẹ, không chứa cồn để không gây kích ứng da. Hãy dùng vào buổi tối, buổi sáng sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt, chỉ nên sử dụng ở những vùng tiết nhờn như trán, hai má và cằm.
Lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp
Trong một vài trường hợp, việc cấp ẩm cho da không đủ cũng làm cho da tăng tiết dầu nhờn gây ra tình trạng bóng nhờn, vì vậy, việc cấp ẩm cho da nhờn cũng là 1 vấn đề quan trọng. Nên lựa chọn kem dưỡng ẩm dạng gel hoặc lotion, thấm nhanh, thành phần chủ yếu là HA, không gây bí bít lỗ chân lông. Ngoài ra có thể lựa chọn những loại kem dưỡng có chứa những thành phần như niacinamide, AHA, PHA… cũng có tác dụng điều tiết bã nhờn, cải thiện bề mặt da, se khít lỗ chân lông hiệu quả.
Tẩy tế bào chết
Tẩy tế bào chết cho da 1-2 lần/tuần để làm bong tróc lớp tế bào chết, làm thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn trứng cá.
Hạn chế trang điểm
Nếu cần trang điểm, bạn chỉ nên thực hiện các bước trang điểm cần thiết nhất và chọn sản phẩm trang điểm dành cho da nhờn. Sản phẩm cũng cần có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt và không gây kích ứng da. Chú ý tẩy trang sạch sẽ sau khi trang điểm.
Chọn mỹ phẩm phù hợp
Các loại mỹ phẩm dành cho da nhờn không được chứa dầu và có khả năng kiềm dầu cao. Dạng gel hay serum cho kem dưỡng da, sản phẩm chống lão hóa và dạng dung dịch (lotion) cho kem dưỡng ẩm.
Bảo vệ da hàng ngày
Cần đặc biệt lưu ý đến việc bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, khói bụi bằng đeo khẩu trang, bôi kem chống nắng, đội mũ, mặc áo dài tay mỗi khi ra đường.
Tuy da nhờn rất khó điều trị, song nếu chú ý chăm sóc da đúng cách và phù hợp thì chắc chắn chúng ta sẽ sở hữu một làn da khỏe mạnh. Hy vọng những kiến thức trên đây có thể cung cấp những thông tin hữu ích nhất nếu bạn đang sở hữu một làn da bóng nhờn.
 
 

Bản quyền bài viết : Phòng khám Da liễu & Thẩm mỹ Quốc tế GSV – Cập nhật bài viết 17/03/2023 bởi Bác sĩ Vương GSV

5/5 - (1 bình chọn)

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

LIÊN HỆ HOTLINE

1900 4611

Giải quyết bất kỳ thắc mắc nào của khách hàng, phục vụ tận tâm 24/7

ĐẶT LỊCH HẸN

NHẬN ƯU ĐÃI

Đặt lịch hẹn ngay hôm nay để nhận hàng ngàn ưu đãi khủng




    DA LIỄU THẨM MỸ QUỐC TẾ GSV - ĐẲNG CẤP DỊCH VỤ HÀNG ĐẦU

    Phòng khám Da liễu & Thẩm mỹ Quốc tế GSV khẳng định đẳng cấp của hệ thống làm đẹp hàng đầu Việt Nam , tự hào đáp ứng mọi nhu cầu làm đẹp cho quý khách hàng.

    1900 4611
    Đặt lịch
    Tư vấn
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x