ĐÓNG
Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu & Thẩm Mỹ Quốc Tế GSV

Nguyên nhân gây thâm mụn đỏ, cách điều trị thâm mụn đỏ hiệu quả nhất

Thâm mụn đỏ xuất hiện trên là hiện tượng rất phổ biến ở những người thường xuyên có thói quen nặn mụn. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trang sưng đỏ, khó chịu này? Có cách thức nào điều trị mụn đỏ hiệu quả không? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp mọi băn khoăn của độc giả.

Thâm mụn đỏ là gì?

Thâm mụn đỏ là tình trạng xuất hiện các vết mụn sưng đỏ trên da, khiến da rơi vào trạng thái ngứa ngáy, sưng đau và mất thẩm mỹ. Trong da liễu, các chuyên gia thường gọi đây là tình trạng “tăng hồng ban sau viêm”. Về cơ bản, các mụn thâm đỏ này chính là kết quả của việc da bị tổn thương rồi dẫn đến viêm nhiễm tại các vùng có mụn.

Thâm mụn đỏ là tình trạng xuất hiện các vết mụn sưng đỏ trên da
Thâm mụn đỏ là tình trạng xuất hiện các vết mụn sưng đỏ trên da

Khác với mụn thâm đen, mụn thâm đỏ hình thành sau quá trình tổn thương, máu tích tụ bị viêm nhiễm. Mụn thâm đen xuất hiện sau cả mụn thâm đỏ. Hiểu đơn giản, mụn thâm đỏ sau thời gian dài sẽ dần dần chuyển sang màu thẫm hơn và thành các vết thâm đen trên da.

Mụn thâm đỏ có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào, đặc biệt nhiều nhất là ở độ tuổi dậy thì, những người sở hữu làn da dầu nhờn… Nếu không biết xử lý đúng cách, mụn đỏ sẽ ngày càng sưng to, đau nhức gây khó chịu. Thậm chí nếu tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, mụn sẽ để lại các vết thâm sẹo lớn khó có thể xóa bỏ, gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ về lâu dài.

Thâm mụn đỏ hình thành do đâu?

Sự hình thành của thâm mụn đỏ có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên điểm chung của tất cả các nguyên nhân này là điều làm cho da bị viêm nhiễm, dẫn đến tăng hồng tại các vùng mụn xuất hiện.

Do thói quen nặn mụn

Tự ý nặn mụn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm nhiễm, sưng đỏ. Nhiều người thường có thói quen nặn mụn khi mụn còn non, nặn với lực mạnh khiến da bị tổn thương. Hơn nữa, tay là một trong những bộ phận chứa nhiều vi khuẩn nhất, khi nặn mụn bằng tay, bạn đã vô tình để vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào vết mụn, từ đó gây viêm nhiễm nghiêm trọng.

Vệ sinh da không sạch sẽ

Giữ da sạch sẽ, đặc biệt là vùng da mặt là điều vô cùng quan trọng. Mỗi ngày, chúng ta phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều bụi bẩn, hóa chất, ánh nắng mặt trời… Chính vì vệ, da rất cần được vệ sinh sạch sẽ sau một ngày dài. Đặc biệt đối với những người sử dụng mỹ phẩm, việc tẩy rửa mỹ phẩm, chăm sóc bổ sung dưỡng chất cho da là điều vô cùng quan trọng. Nếu không được làm sạch, lâu dần các chất nhờn bẩn, tế bào chết tích tụ sẽ gây nghẽn lỗ chân lông, làm da xuất hiện mụn, viêm nhiễm.

Do thói quen ăn uống và sinh hoạt

Một số người xuất hiện mụn, dễ chuyển sang viêm đỏ do chế độ ăn uống nhiều chất độc hại đối với da. Một số loại thực phẩm làm tăng khả năng mụn đỏ: đồ nóng, đồ chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay, đồ uống có gas, các chất kích thích… Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên thức khuya, tiếp xúc với các thiết bị điện tử, căng thẳng quá độ… đều có thể khiến làn da nhạy cảm và dễ tổn thương hơn.

Sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp

Mỹ phẩm kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng thâm mụn đỏ. Da là vùng nhạy cảm, dễ xảy ra các phản ứng nổi mụn, viêm nhiễm nếu không được chăm sóc đúng cách. Nhiều người thậm chí không nhận biết chính xác da mình là loại da khô hay da nhờn, từ đó dẫn đến việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc không phù hợp, da dễ bị bào mòn, bít lỗ chân lông và tổn thương hơn.

Gợi ý cách điều trị thâm mụn đỏ hiệu quả

Điều trị thâm mụn đỏ sao cho hiệu quả chắc chắn là câu hỏi chung của rất nhiều người hiện nay. Các vết mụn viêm nhiễm gây mất thẩm mỹ, thậm chí về lâu dài có thể làm suy giảm sức khỏe của làn da. Chính vì thế, việc điều trị mụn đỏ cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số gợi ý mà độc giả có thể tham khảo.

Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên

Các biện pháp chữa trị mụn từ thiên nhiên vẫn được nhiều người ưa chuộng
Các biện pháp chữa trị mụn từ thiên nhiên vẫn được nhiều người ưa chuộng

Cho đến nay, các biện pháp chữa trị mụn từ thiên nhiên vẫn luôn được nhiều người ưa chuộng bởi độ lành tính và hiệu quả tốt. Thay vì phải bỏ ra một khoản tiền lớn cho việc điều trị, bạn hoàn toàn có thể kiên trì áp dụng các phương pháp đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà. Một số loại nguyên liệu thiên nhiên được gợi ý cho bạn ngay dưới đây:

Nha đam

Nhắc đến nguyên liệu thiên nhiên trị thâm mụn đỏ, chắc chắn không thể không nhắc tới nha đam (lô hội). Phần gel nha đam chứa hàng loạt dưỡng chất như: kẽm, magie, acid folic, vitamin… có tác dụng tái tạo da nhanh chóng, làm mờ các vết thâm trên da. Đồng thời, loại thảo dược này cũng giúp kích thích tạo collagen và elastin, chống lại quá trình lão hóa.

Bột trà xanh

Bột trà xanh là loại bột nguyên chất được lấy từ lá trà xanh tươi. Với những người bị mụn thâm đỏ do viêm nhiễm, trà xanh có khả năng lấy đi bã nhờn, diệt trừ vi khuẩn, giúp lỗ chân lông se khít hơn, ngăn chặn sự phát triển của mụn nhọt. Để tăng khả năng hỗ trợ điều trị mụn thâm đỏ, bạn có thể kết hợp bột trà xanh với mật ong để tạo nên mặt nạ đắp da hàng ngày.

Mật ong

Từ lâu, mật ong nguyên chất đã được phái đẹp lựa chọn trong rất nhiều bài thuốc dưỡng da. Mật ong chứa hàm lượng enzyme glucose oxidase dồi dào với khả năng kháng khuẩn tốt. Mật ong còn cung cấp cho da nguồn dinh dưỡng dồi dào, thẩm thấu sâu tới các lớp biểu bì, xóa bỏ thâm sạm, đem đến cho người dùng làn da trắng sáng, tràn đầy sức sống.

Nước vo gạo

Phần nước chắt lọc trong quá trình vo gạo tưởng chừng không có ích nhưng lại đem đến nhiều tác dụng cho da mụn. Sử dụng phần nước này dưỡng da sẽ giúp da trắng sáng hơn, làm dịu các vết sưng viêm, thu nhỏ lỗ chân lông hơn theo thời gian. Bởi trong nước vo gạo có hàm lượng các khoáng chất, vitamin dồi dào, cung cấp cho da những dưỡng chất thiết yếu.

Tinh dầu tràm trà

Bạn có biết trong tinh dầu tràm trà có chữa các hoạt chất Limonene, Terpinen-4-ol và Cineol với khả năng kháng viêm, diệt trừ vi khuẩn, đẩy lùi mụn vô cùng hữu hiệu. Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cây tràm trà hoàn toàn từ thiên nhiên nên không lo ngại việc xuất hiện kích ứng da.  

Sử dụng các sản phẩm bôi hoặc uống trị thâm mụn

Bên cạnh việc áp dụng các bài thuốc thiên nhiên, người bị thâm mụn đỏ có thể cân nhắc lựa chọn các sản phẩm bôi hoặc thuốc uống uy tín. Các loại thuốc này sẽ hỗ trợ tối ưu trong việc chăm sóc da, kháng viêm, đẩy lùi thâm mụn đỏ hiệu quả.

Thông thường, các sản phẩm có chứa các dưỡng chất như: vitamin C, Niacinamide (vitamin B3) và Azelaic Acid được các chuyên gia da liễu khuyến khích sử dụng. Vitamin C giúp thúc đẩy tái tạo da, kháng khuẩn, chống oxy hóa. Trong khi đó thành phần Niacinamide (vitamin B3) lại hỗ trợ trong việc trừ mụn, phục hồi da sau tổn thương. Còn Azelaic Acid lại đem đến khả năng cân bằng độ PH, chăm sóc da và kháng khuẩn tốt đối với các làn da đang trong tình trạng viêm mụn.

Hiện nay, thị trường các sản phẩm chữa da mụn rất đa dạng, nhiều chủng loại khác nhau với thành phần và công dụng khác nhau. Để đảm bảo đem đến hiệu quả chữa trị tích cực, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia da liễu. Hãy chú ý đến cả đặc tính làn da và tình trạng mụn của mình để lựa chọn được sản phẩm hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Điều trị thâm đỏ sau mụn tận gốc bằng công nghệ cao

Cuối cùng, nếu tất cả những biện pháp tại nhà đều không đem đến kết quả, bạn cần áp dụng công nghệ cao để chữa dứt điểm. Ưu điểm của các phương pháp công nghệ cao là hiệu quả nhanh chóng, loại trừ mụn tận gốc, tái tạo da nhanh chóng mà không cần nhiều thời gian như các biện pháp từ thiên nhiên.

Ưu điểm của các phương pháp công nghệ cao là hiệu quả nhanh chóng
Ưu điểm của các phương pháp công nghệ cao là hiệu quả nhanh chóng

Vi kim tảo biển

Vi kim tảo biển là biện pháp sử dụng các tinh thể silic kích thích tới các vết mụn thâm đỏ, lấy đi nhân mụn, đồng thời diệt trừ vi khuẩn nhanh chóng. Vi kim tảo biển được ưa chuộng bởi khả năng hỗ trợ tái tạo da nhanh chóng và hiệu quả, chỉ sau 4 -5 ngày điều trị, da sẽ dần phục hồi và trả lại vẻ láng mịn cho bạn.

Phục hồi C kép

Phục hồi C kép hay phương pháp trị thâm vitamin C Kép là phương pháp sử dụng C tươi để thúc đẩy tái tạo da, đẩy lùi mụn thâm đỏ. Các chuyên gia sẽ đưa tinh chất Vitamin C thẩm thấu vào da nhờ sử dụng công nghệ cao di lạnh hoặc di nóng. Liệu trình này sẽ được thực hiện lặp lại khoảng 3 -4 lần sẽ cho kết quả tốt nhất. Nhìn chung, phục hồi C kép là phương pháp khá an toàn, tốt cho da, giúp da sáng hồng nhanh chóng.

Laser trị thâm mụn đỏ

Sử dụng tia laser đã và đang trở thành “cứu tinh” của nhiều người trong việc loại bỏ thâm mụn đỏ. Đặc biệt, hiện nay với công nghệ Laser Fractional CO2, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về hiệu quả trị mụn. Laser Fractional CO2 với các tia laser siêu nhỏ tác động sâu dưới các lớp biểu bì, loại bỏ mụn, đồng thời giúp da tái tạo nhanh chóng nhờ bổ sung một số dưỡng chất thích hợp trong quá trình thực hiện điều trị.

Với một số thông tin trong bài viết trên đây, hy vọng độc giả có thể nắm bắt chính xác nguyên nhân hình thành và cách điều trị thâm mụn đỏ sao cho hiệu quả. Hãy chăm sóc da ngay hôm nay, chủ động áp dụng các biện pháp tích cực để xóa bỏ mụn thâm đỏ càng sớm càng tốt. Chúc các bạn áp dụng thành công và sớm sở hữu làn da sáng mịn rạng ngời!

Bản quyền bài viết : Phòng khám Da liễu & Thẩm mỹ Quốc tế GSV – Cập nhật bài viết 08/03/2023 bởi

5/5 - (4 bình chọn)

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

LIÊN HỆ HOTLINE

1900 4611

Giải quyết bất kỳ thắc mắc nào của khách hàng, phục vụ tận tâm 24/7

ĐẶT LỊCH HẸN

NHẬN ƯU ĐÃI

Đặt lịch hẹn ngay hôm nay để nhận hàng ngàn ưu đãi khủng




    DA LIỄU THẨM MỸ QUỐC TẾ GSV - ĐẲNG CẤP DỊCH VỤ HÀNG ĐẦU

    Phòng khám Da liễu & Thẩm mỹ Quốc tế GSV khẳng định đẳng cấp của hệ thống làm đẹp hàng đầu Việt Nam , tự hào đáp ứng mọi nhu cầu làm đẹp cho quý khách hàng.

    1900 4611
    Đặt lịch
    Tư vấn
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x